TSP's Weblog

Hãy luôn khao khát. Hãy cứ dại khờ

Thay đổi thế giới của bạn chỉ với 3 câu hỏi đơn giản

Posted by Thái Trịnh on 19/10/2012

Tôi luôn nghe mọi người nói rằng những ý tưởng kinh doanh xuất sắc thường rất đơn giản. Từ kinh nghiệm của bản thân mình, tôi biết điều đó là sự thật. Trong thực tế, khi tôi may mắn nhận được lời khuyên cần thiết từ 1 người nổi tiếng, tôi thưởng hỏi chính bản thân mình: “Tại sao mình không nghĩ về điều đó nhỉ?”. Vì vậy, ở đây tôi xin phép được chia sẻ với bạn 1 công thức chiến thắng. Công thức đó đã được những người thành công nhất sử dụng để làm thay đổi Thế giới này.

Hãy sử dụng công thức này khi bạn cảm thấy mình bị mắc kẹt và bế tắc vào lần tới. Cho dù bạn mắc kẹt trong việc cố gắng thay đổi ngành công nghiệp, công ty hoặc chính cuộc sống cá nhân của mình. Tôi hứa với bạn rằng, bạn sẽ thấy nó hữu ích.

Câu hỏi số 1: Kết quả cuối cùng tôi muốn là gì?

Hầu hết mọi người đều gặp khó khăn trong thời điểm này, như bị cuốn vào 1 tình huống họ không thích trong 1 bộ phim truyền hình. Điều đó đã vô tình tạo ra sự bất lực. Và như tôi đã nói trước đây, các nạn nhân không thể thay đổi điều gì; bởi vì họ chỉ tập trung vào vấn đề, chứ không giải quyết. Bạn sẽ nghe họ nói về việc có những điều không công bằng như thế nào, những người đã đối xử bất công với họ ra sao. Họ tìm kiếm sự giúp đỡ và lý do để họ cảm thấy tốt hơn. Nhưng việc đó chỉ càng làm tăng thêm sự trì trệ mà thôi.

Việc bạn than vãn chỉ làm cho bản thân mình thêm bế tắc mà thôi

Để trả lời cho câu hỏi “Kết quả cuối cùng tôi muốn là gì?”. Hãy tập trung vào điểm đến cuối cùng, chứ không phải những khó khăn trên con đường đi đến đó. Điểm sáng trong câu hỏi này là: Nó ngay lập tức bắt bạn phải suy nghĩ như 1 “người sáng tạo”. Và một khi đ ãthành công trong việc hình dung được đích đến, họ nhanh chóng chuyển sang điều thứ 2 – câu hỏi thay đổi Thế giới.

Câu hỏi thứ 2: Cái gì đang cản đường tôi?

Những nhà lãnh đạo tốt nhất là bậc thầy trong việc xác định những trở ngại ngăn cách giữa họ và kết quả mà họ muốn. Sau đó, họ suy nghĩ cách loại bỏ, tránh đi hoặc vô hiệu hóa các chướng ngại vật.

Năm ngoái, tôi đã thấy George Clooney trên 1 chương trình talk-show đêm. Vì vai diễn của mình mà ông đã giảm hơn 20 pound. Người chủ trì chương trình rất ngạc nhiên khi ông có thể giảm cân nhanh chóng như thế nào. Và phản ứng của Clooney rất đơn giản: “Tôi đã ăn ít hơn và tập thể dục nhiều hơn”.

Cũng như việc kinh doanh, chúng tôi nói về việc khó khăn như thế nào khi chúng tôi phải “giảm cân”, mà bên cạnh mình là gói snack khoai tây. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo sử dụng công thức này để đạt kết quả nhanh chóng bằng kế hoạch và bắt tay vào thực hiện.

“Tôi muốn giảm 20 pound. Vậy việc gì đang cản đường tôi?”

Tôi dường như không có thời gian để tập thể dục

Vì vậy, tôi sẽ bắt đầu 1 ngày bằng cách tập thể dục hoặc tôi sẽ đánh dấu thời gian (tập thể dục) trên lịch của mình

Vì vậy, mỗi cuối tuần, tôi sẽ đóng gói túi thể thao của mình cho cả tuần và đặt nó trong xe.

Tôi cần ăn uống lành mạnh hơn, vì 1 chế độ ăn uống xấu sẽ không giúp tôi giảm cân được.

Vì vậy, tôi sẽ tập thể dục ở nhà, mua đồ ăn nhẹ lành mạnh trong ngày.

Vì vậy, tôi sẽ đem theo cơm trưa và ngừng ăn thức ăn nhanh.

Nếu không có một loạt các trách nhiệm, điều này sẽ không bao giờ thực hiện được.

Vì vậy, tôi sẽ nói với bạn bè, gia đình và đồng nghiệp về mục tiêu của mình và khi nào tôi đạt được nó.

Vì vậy, tôi sẽ mua một cái cân kỹ thuật số và cân hằng ngày.

Câu hỏi số 3: Ai đã từng sáng tạo ra nó?

Bây giờ, người sáng tạo của chúng ta đã xác định được kết quả mà họ muốn. Họ đã tạo ra 1 danh sách các trở ngại và xác định cách để vượt qua nó. Đây là lúc 1 số nhà lãnh đạo nhảy vào hành động, trong khi những người khác dừng lại để … ăn cắp ý tưởng. Vâng, tôi nói là “ăn cắp ý tưởng”. Nhưng trong lúc, ăn cắp là 1 thuật ngữ không chính xác, chúng tôi sẽ gọi nó là mánh khóe song song với chiến lược.

Vào giữa thập niên 90, công ty chúng tôi đã tăng lên khoảng 25 nhân viên. Chúng tôi có hàng chục dự án cùng một lúc và cần có cách quản lý hiệu quả hơn (cho sự phức tạp ngày càng tăng trong doanh nghiệp của mình). Vì vậy, chúng tôi – những nhà doanh nhân ngây thơ đã quyết định xây dựng 1 hệ thống phần mềm. Hệ thống đó sẽ giúp chúng tôi theo dõi, quản lý và tối ưu hóa từng dự án.

3 câu hỏi này chìa khóa chiến thắng mà có rất nhiều người thành công sử dụng

Sau khi chi khoảng 185.000 USD (3,88 tỷ VND) và hàng trăm tiếng đồng hồ, chúng tôi đã phải loại bỏ các dự án. Sau đó, chúng tôi đã mua 1 hệ thống (được thiết lập sẵn), và hệ thống đó làm hết 90% công việc mà chúng tôi đã cố gắng xây dựng.

Trí thông minh là học tập từ những sai lầm của riêng bạn; sự khôn ngoan là học hỏi từ những sai lầm của người khác. Có vẻ như có sự khôn ngoan sẽ chịu ít đau đớn hơn là thông mình. Và còn rẻ hơn rất nhiều nữa. Đó là lý do tại sao câu hỏi thứ 3 này rất quan trọng.

Vinh Trần (Theo Forbes)

Gửi phản hồi

 
